Mẹo khi trượt tuyết: làm gì để ngăn ngừa chấn thương

Tốt nhất bạn nên tìm một người bạn đồng hành để đi cùng

Khi nói đến mùa đông, môn thể thao tiêu biểu nhất là trượt tuyết!  Thật là ngầu khi thấy những vận động viên trượt tuyết mặc bộ quần áo tuyết mát mẻ,trên sườn đồi tuyết trắng,và khéo léo nâng cao những bông tuyết trong khi rẽ.Mặc dù nhiều vùng sẽ không thể phát triển môn trượt tuyết do yếu tố khí hậu nhưng nhiều người vẫn sang các nước láng giềng để trượt tuyết.Thực tế, trượt tuyết không khó như bạn nghĩ, mùa đông này, bạn cũng có thể thử tận hưởng cảm giác thú vị khi trượt tuyết nhé!

Nhưng đừng lo lắng, trước khi bạn sẵn sàng thể hiện kỹ năng của mình, hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản và nghi thức xã giao của môn trượt tuyết.

Lời khuyên cho người mới bắt đầu

Tham dự lớp học

Những người mới bắt đầu nên chọn một khu nghỉ mát trượt tuyết với khóa học có người hướng dẫn hoặc tham gia chuyến tham quan trượt tuyết với người hướng dẫn.Xét cho cùng, trượt tuyết là một môn thể thao mạo hiểm, chỉ với sự hướng dẫn của huấn luyện viên, bạn mới có thể tránh được những chấn thương do thiếu hiểu biết và thực hiện sai cách trong thể thao.  Những người mới bắt đầu có thể yên tâm trượt tuyết dưới sự hộ tống và hướng dẫn của các huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Nhận ra biển báo trượt tuyết

Các khu nghỉ mát trượt tuyết thường có các đường trượt tuyết với các mức độ khó khác nhau và bạn có thể tránh lạc vào các đường trượt tuyết không thể kiểm soát được bằng cách đọc các biển báo.

Ở Nhật Bản, hầu hết các đường trượt tuyết được chia thành “đường màu xanh lá cây”, “đường màu đỏ” và “đường màu đen”.Đường màu xanh lá cây là đường trượt phù hợp cho người mới bắt đầu; đường màu đỏ là đường trượt có độ khó tăng lên một chút và phù hợp với người chơi trung cấp; và đường màu đen là đường trượt khó nhất cho người chơi nâng cao.Nếu người mới bắt đầu vượt qua vạch đen do nhầm lẫn sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.Vui lòng chọn máng trượt phù hợp với bạn khi trượt tuyết.

Các tuyến đường trượt tuyết được phân loại theo mức độ khó và có "đường màu xanh lá cây", "đường màu đỏ" và "đường màu đen"

Nghi thức xã giao trong trượt tuyết

  • Hãy chắc chắn là bạn hiểu bản đồ của khu trượt tuyết để tránh bị lạc và tai nạn.
  • Khi trượt tuyết, người phía trước được quyền ưu tiên, nếu bạn muốn vượt thì hãy tránh.
  • Khi các đường mòn gặp nhau, hãy luôn kiểm tra xem có ai đó đang trượt xuống phía bên kia hay không để tránh va chạm.
  • Vui lòng dừng lại ở hai bên đường trượt khi nghỉ ngơi, để không cản trở đường trượt của người khác để đảm bảo an toàn.
  • Cố gắng tìm người đi trượt tuyết cùng để hai người có thể chăm sóc lẫn nhau.
  • Khi bị thương, bạn có thể đặt ván trượt tuyết phía sau, không chỉ để tránh va chạm cho người khác, mà còn có thể nhắc nhở bạn đang bị thương, để bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ.
  • Khi tháo ván trượt tuyết, hãy úp ngược ván trượt tuyết xuống (mặt tiếp xúc với tuyết hướng lên trên) để ngăn ván trượt tuyết trượt đi.
  • Tuân thủ các quy tắc và không xâm phạm vào các khu vực bị cấm.
  • Khi thử thách bản thân,hãy làm những gì bạn có thể.  Khi thực hiện những hành động mạo hiểm, hãy tìm người đi cùng để tránh gặp nạn.

7 chấn thương thể thao phổ biến khi trượt tuyết 

  1. Đầu và mặt: Ngã với tốc độ cao, đầu đập xuống đất gây chấn động và vỡ sọ.
  2. Cổ: Tác động của đầu xuống đất sẽ gây áp lực rất lớn lên cột sống cổ, nghiêm trọng có thể gây gãy cột sống cổ, chấn thương do đòn roi hoặc căng cơ cổ.
  3. Vai: Khi bị ngã, bạn có thể làm tổn thương khớp xương đòn khi chống tay xuống đất.
  4. Cổ tay: Việc dùng tay chống xuống đất là điều thường thấy, dẫn đến bong gân cổ tay và gãy xương cổ tay.
  5. Khớp háng: Quá trình chuyển động trái phải khi trượt tuyết dễ làm căng nhóm cơ chính phụ.
  6. Khớp gối: Nhảy nhiều lần làm tăng áp lực lên khớp gối, dễ gây đau khớp gối trước tổn thương dây chằng chéo trước cũng thường xảy ra khi nhảy hoặc xoay đầu gối bất thường.
  7. Mắt cá chân: Với cả hai chân trên mặt đất, sự không ổn định của khớp mắt cá chân có thể gây ra bong gân.

Chiến lược phòng ngừa chấn thương 

Trượt tuyết là môn thể thao mạo hiểm mà cả hai chân đều cố định hai bên trên ván trượt tuyết. Những chấn thương thường gặp là khi khớp gối tạo ra lực varus và valgus, dễ gây ra “chấn thương dây chằng chéo trước”. Bằng cách tăng cường sức mạnh của phần dưới cơ thể, các cơ cốt lõi và sự ổn định của bàn chân để tăng khả năng kiểm soát ván trượt tuyết trong quá trình trượt tốc độ cao, nhằm ngăn ngừa các chấn thương có thể xảy ra do va chạm ở tốc độ cao.

Nếu bạn thực sự bị thương, các khu nghỉ mát trượt tuyết thường có nhân viên sơ cứu được đào tạo để hỗ trợ chuyên nghiệp, vì vậy đừng hoảng sợ.Khi đến vùng tuyết hoang vu nhớ mang theo đồng đội, lỡ va phải thân cây hay rơi xuống hố thì ít ra cũng có người giúp đỡ hoặc nhờ người giúp đỡ kịp thời.

Gãy chân tay là khá nhẹ và những cái nghiêm trọng nhất là có thể làm tổn thương cột sống cổ của bạn

Các phương pháp đào tạo phòng chống tai nạn thương tích

Làm nóng cơ thể

Trọng tâm: Sử dụng các phương pháp kéo giãn động để tăng nhiệt độ cơ thể và tăng phạm vi chuyển động của khớp để chuẩn bị luyện tập

  • Squat tách đôi + xoay cột sống ngực: tới và lui * 2
  •  Bước nâng cao đầu gối:tiến lùi * 2
  •  Kéo chân và bước: tiến lùi * 2
  •  Ngồi xổm đi sang hai bên: tiến lùi* 2

Tập luyện trọng tâm

Trọng tâm: Tăng cường sức mạnh của chi dưới, sức mạnh vùng bụng và khả năng hợp tác của chi trên và chi dưới

  • Thanh Hex ngồi xổm: 10 * 3
  •  Deadlift Romania: 12 * 3
  •  Tập squat chia đôi trọng lượng: 10 * 3
  •  TRX ROW: 15 * 3
  •  Thanh đẩy ngực: 10 * 3
  •  Luyện ổn định hình nón (xoay lên + xoay ngoài): 15 * 4
  •  Luyện nhóm bổ trợ hip: 10 * 4
  •  Quỳ gối cao di chuyển theo đường chéo: 10 *4
  • Tập với bóng yoga: 15 * 3

Trượt tuyết là một môn thể thao phổ biến trong những năm gần đây, và bạn có thể tận hưởng rất nhiều niềm vui khi trượt tuyết.Mặc dù có nhiều quy tắc cần biết, nhưng những quy tắc này tồn tại vì sự an toàn của vận động viên trượt tuyết và những người khác.

Tập luyện lâu dài là chìa khóa để ngăn ngừa chấn thương thể thao, và giúp bạn khỏe hơn là cách tốt nhất để ngăn ngừa chấn thương thể thao.Sức mạnh cơ bắp tốt là cách dự phòng tốt nhất cho ván trượt tuyết của bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.